ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ sáu, 15h15 23/02/2024

Ứng dụng ngân hàng số giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa lợi nhuận

Có thể thấy, ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam là ngành tiên phong chuyển đổi số và việc áp dụng công nghệ số hóa đã và đang tiếp tục đem đến những cải tiến đột phá trong việc cung cấp các sản phẩm - dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân.

Những chỉ số lý tưởng mà ngành tài chính - ngân hàng đạt được

Để có thể thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu cụ thể, vào ngày 11/5/2021, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra Quyết định số 810/QĐ-NHNN về việc phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo như chiến lược này, đến năm 2025 có tối thiểu 50% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng có thể thực hiện hoàn toàn ở trên môi trường số, tối thiểu là 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tối thiểu 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số (kênh tiếp xúc giữa khách hàng với ngân hàng có kết nối qua mạng internet).

Và chiến lược cũng đặt kỳ vọng tối thiểu 60% tổ chức tín dụng có tỷ trọng doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; tối thiểu 50% quyết định giải ngân, cho vay nhỏ lẻ và vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động và tối thiểu 70% hồ sơ công việc ở tổ chức tín dụng được xử lý, lưu trữ trên môi trường số.

Có thể thấy, ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam là ngành tiên phong chuyển đổi số và việc áp dụng công nghệ số hóa đã và đang tiếp tục đem đến những cải tiến đột phá trong việc cung cấp các sản phẩm - dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận của người dân. (Nguồn ảnh: VnExpress)

Trong thời gian 3 năm qua, hầu hết ngân hàng đều thúc đẩy nhanh chuyển đổi số để có thể giữ ưu thế cạnh tranh, tăng trưởng đột phá và đạt được những thành tích đáng khích lệ. Và theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu (tỷ lệ tăng trưởng 40% về thanh toán số trong thời gian 3 - 4 năm qua).

Đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng, trung gian thanh toán được kết nối liên thông với thời gian giao dịch tính bằng giây. Giá trị giao dịch qua ngân hàng trung bình lên đến 900.000 tỷ đồng (tương đương hơn 40 tỷ USD) với khoảng hơn 8 triệu giao dịch/ngày. Đã có trên 70% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Có đến 96% ngân hàng và tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số, có 92% ngân hàng đã phát triển dịch vụ ứng dụng internet banking và mobile banking.

Và công tác chuyển đổi số cũng đã hỗ trợ cho các ngân hàng trong việc tối ưu hóa quy trình vận hành, tiết kiệm được chi phí hoạt động cũng như nhân lực. Điều này mang đến thành quả khi tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập (CIR) của các ngân hàng thương mại Việt Nam đã giảm đáng kể từ mức 50-60% trong giai đoạn 2015-2020 xuống mức 30-40% trong những năm trở lại đây. Đây cũng được xem là chỉ số lý tưởng ở trong hoạt động ngân hàng trên thế giới.

Những xu hướng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng

Xu hướng tự động hóa quy trình (robotics process automation - RPA) ở trong việc xử lý các khoản vay. VietinBank cho biết, ngân hàng này đã ứng dụng RPA vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm với lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ/tháng từ đó giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp. Còn BIDV cũng triển khai tự động hóa trong giai đoạn 2019-2021 giúp tăng tốc độ xử lý file hạch toán lên 5 lần, giảm thiểu số nhân sự tác nghiệp ở chi nhánh cũng như trên toàn hệ thống, số tiền làm lợi 2 tỷ đồng/năm.

Ngân hàng cung ứng dịch vụ (Bank as a Service - BaaS): Hình thức này được biết đến là một mô hình cho phép các đối tác thứ ba kết nối với hệ thống của ngân hàng thông qua API để có thể cung cấp trực tiếp các dịch vụ tài chính - ngân hàng đến khách hàng ở trên hệ thống ứng dụng/nền tảng của đối tác đó.

Ví dụ như khách hàng có thể nạp/rút tiền, mở tiền gửi tiết kiệm trên ví điện tử; thanh toán bằng thẻ ATM trên các sàn thương mại điện tử và thậm chí được chi trả lương trực tiếp trên hệ thống quản trị của chính công ty mà mình làm việc. MBBank là một trong những ngân hàng đã kết nối dịch vụ BaaS đến với doanh nghiệp từ đa dạng các lĩnh vực như là logistics, tài chính, chứng khoán... thông qua hơn 600 bộ APIs - được cho là ngân hàng sở hữu lượng API đa dạng nhất.

(Ảnh minh họa)

Tài chính nhúng (Embeded Finance): Đây là việc tích hợp các dịch vụ - sản phẩm tài chính ở trong các doanh nghiệp phi tài chính. Chính vì thế mà các công ty không hoạt động ở trong lĩnh vực tài chính có thể độc lập cung cấp các giải pháp tài chính gắn liền với những sản phẩm hoặc là dịch vụ của họ. Ví dụ như, một doanh nghiệp bán lẻ hàng điện tử có thể cung cấp cho khách hàng qua những sản phẩm cho vay, trả góp với những tổ chức tín dụng liên kết.

Dự báo của Công ty tư vấn kỹ thuật số Publicis Sapient (Mỹ), tốc độ tăng trưởng hàng năm trong doanh thu từ dịch vụ tài chính nhúng của ngân hàng toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 là 41% (tương đương 160 tỷ USD), cho thấy xu hướng này dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai.

Tại Việt Nam, tài chính nhúng đang là sân chơi của các tổ chức tài chính tiêu dùng như là FE Credit, Home Credit, Lotte Finance... hay như các công ty tài chính công nghệ (Fintech) như là Atome (Singapore), Kredivo (Indonesia). Mặc dù vậy, không sớm thì muộn các ngân hàng thương mại sẽ không bỏ ngõ sân chơi tiềm năng này.

Ngân hàng số cần được trang bị khả năng “chống chọi” hiệu quả

Không còn dừng lại ở trào lưu mà nền tảng số đã vận hành trên diện rộng, đặc biệt là trong lĩnh vực trọng yếu như tài chính - ngân hàng. Cho nên cần phải được trang bị khả năng chống chọi hiệu quả những vụ tấn công của tội phạm công nghệ với cường độ mạnh, tần suất cao và ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Với đặc trưng cơ bản của nền tảng số là dùng chung, số là dùng chung, số lượng người dùng lớn sinh ra dữ liệu lớn, bao gồm dữ liệu cá nhân và dữ liệu các tổ chức, chính vì thế các lỗ hỏng bảo mật luôn là mục tiêu hàng đầu của tội phạm mạng.

Kết quả khảo sát từ hơn 1.700 nhà lãnh đạo công nghệ thông tin trên toàn thế giới, trong nhiều ngành công nghiệp của Công ty Phát triển phần mềm Red Hat (Mỹ) cho thấy, xu hướng chính trong năm 2023, năm 2024 và các năm tiếp theo đó là vấn đề bảo mật. Theo đó thì bảo mật được xác định là ưu tiên hàng đầu trong các lĩnh vực và ở hầu hết các ngành công nghiệp trong việc phân bổ nguồn vốn công nghệ thông tin, với 44% số người được hỏi xác nhận họ sẽ ưu tiên đầu tư vào bảo mật, kế đến đó là cơ sở hạ tầng điện toán đám mây (36%) cùng với quản lý công nghệ thông tin/điện toán đám mây (35%).

(Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Red Hat, dù không có nhiều thay đổi trong hành trình chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp so với năm 2021 tuy nhiên hai ưu tiên hàng đầu trong chuyển đổi số đã có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, trong năm 2022 vấn đề bảo mật đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong chi tiêu các tổ chức, doanh nghiệp với tỷ lệ đầu tư 20%, tăng 3 điểm phần trăm so với năm 2021, trong khi đổi mới sáng tạo giảm 5 điểm phần trăm về mức 19%.

Thống kê của các công ty bảo mật lớn như Kaspersky, Trustwave, TrendMicro... cho thấy, có hơn 80% các cuộc tấn công là nhắm vào dữ liệu, thông tin quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp. Các tin tặc đã chuyển dần từ mực đích phá hoại sang mục đích về tài chính, trong đó các tổ chức tài chính và ngân hàng nằm trong tầm ngắm lớn của các cuộc tấn công.

Theo những dữ liệu trên cho thấy, xây dựng một hệ thống an ninh thông tin, hệ thống phòng thủ hiệu quả cho toàn bộ chiến lược cùng với hoạt động của các tổ chức tài chính, ngân hàng nằm ở ngoài các mối nguy hiểm, các cuộc tấn công từ bên ngoài là vấn đề tối quan trọng. Thông tin, dữ liệu cũng cần được bảo mật tối ưu nhất để từ đó tạo nên được nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển, cập nhật công nghệ hiện đại và bắt kịp với xu hướng mới, đem đến sự cải tiến, giảm chi phí, rút ngắn thời gian tiếp cận với thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/09/2024