ISSN-2815-5823
AN NHIÊN
Thứ ba, 14h12 25/07/2023

Đất nền đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại

(KDPT) - Mặc dù đà giảm giá vẫn còn tiếp diễn, tuy nhiên thanh khoản phân khúc đất nền đã bắt đầu có dấu hiệu ấm trở lại trong thời gian qua. Có thể thấy, nhà đầu tư đã bắt đầu có động thái “xuống tiền” sau một thời gian dài im ắng.

Cập nhật biến động giá đất nền

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, nguồn cung đất nền tại các địa phương trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm so với nữa cuối năm 2022. Cụ thể, nguồn cung thứ cấp đất nền dự án tại Hà Nội giảm khoảng 38,9%, tại TP Hồ Chí Minh giảm 45,7%, Đà Nẵng giảm khoảng 35,3%, Bình Dương giảm khoảng 46,8%, Đồng Nai giảm khoảng 43,2%.

Không chỉ sụt giảm về nguồn cung mà lượng giao dịch thứ cấp đất nền dự án tại Hà Nội giảm 32,9%, TP Hồ Chí Minh giảm 51,1%, Bình Dương giảm 46,8%, Đà Nẳng giảm 42,8%. Đồng thời, giá giao dịch thứ cấp đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong 6 tháng đầu năm 2023 tiếp tục có xu hướng giảm so với 6 tháng cuối năm 2022 từ 8 – 11% và giảm nhiều ở một số địa phương như Đà Nẵng (giảm 10,8%), Đồng Nai (10,7%), Khánh Hoà (giảm 10,3%), TP Hồ Chí Minh (giảm 9,1%).

Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2022 của batdongsan.com.vn cho thấy, trong quý vừa qua đất nền tại miền Bắc và miền Nam có mức độ quan tâm giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, Hà Nội chứng kiến nhu cầu tìm kiếm đất nền giảm đến 23% nhưng mặt bằng giá rao bán đất ở nhiều quận, huyện vùng ven tăng mạnh. Trong đó, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm 2021.

Thị trường TP.HCM cũng ghi nhận mức độ quan tâm đất giảm 11%. Tuy nhiên, giá rao bán đất nền trong quý 2/2022 ở nhiều khu vực của thành phố đều tăng so với trung bình năm 2021, như quận 9 tăng 11%, Củ Chi tăng 8%, Nhà Bè tăng 4%.

Nhà đầu tư “rục rịch” xuống tiền

Mặc dù có thể thấy, lượng giao dịch đất nền trong cả 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận giảm, tuy nhiên nếu tính riêng quý II/2023 thì lại có dấu hiệu khởi sắc về thanh khoản.

Các báo cáo nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra, đà giảm giá đất nền đang chậm lại. Đơn cử, theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý II/2023, nguồn cung thị trường chủ yếu là đất nền. Tổng lượng tiêu thụ đạt khoảng 3.704 giao dịch, xấp xỉ 18% tổng cung mở bán mới.

Số lượng trên tuy chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng đã tăng hơn 30% so với quý I. Nhu cầu mua bất động sản rõ ràng đang có những tín hiệu tốt, thị trường lạc quan hơn trong 3 tháng qua. “Nhu cầu tăng chủ yếu do cơ chế Chính phủ đã thúc đẩy niềm tin của người mua, lãi suất ngân hàng bắt đầu giảm, và các doanh nghiệp đưa ra chương trình kích cầu hấp dẫn”, một chuyên gia của VARS phân tích.

Trong đó, làn sóng “bắt đáy” đang diễn ra phổ biến ở vùng ven Hà Nội. Khảo sát cho thấy lượng quan tâm tới đất nền đang tăng lên đáng kể. Nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền mặt sẵn sàng “xuống tiền” với những mảnh đất bán cắt lỗ hoặc giảm giá sâu.

Một môi giới tại khu vực ven Hà Nội chia sẻ, nếu như trước đó, dù giá đất giảm tới 30%, người mua vẫn rất dửng dưng thì đến hiện tại, những lô đất đẹp, vị trí tốt, chỉ cần cắt lỗ khoảng 20% đã có khách chốt. Thị trường đã từng trải qua gần 15 tháng đóng băng, nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây, giao dịch đã tăng đều.

Trước những tín hiệu tích cực từ lượng giao dịch đất nền, giới chuyên gia đánh giá đây là thời điểm tốt để cân nhắc cho những nhà đầu tư và người mua ở thực nắm giữ tiền mặt, dòng vốn dài hạn. Việc đợi thêm có thể giúp khách hàng có được những sản phẩm giá tốt hơn, nhưng cũng có thể khiến cơ hội qua đi.

Về diễn biến trong thời gian tới, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) dự báo trong quý III/2023, việc cắt giảm lãi suất cho vay có thể tiếp tục thực hiện nhưng dự kiến không giảm nhiều và lãi suất vẫn còn ở mức tương đối cao, do đó giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trong quý III/2023 có thể tiếp tục giảm nhẹ khoảng từ 2–5%....

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhận định, chậm nhất là đầu năm sau, thị trường bất động sản sẽ phục hồi, bởi 3 lý do.

Thứ nhất, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường nhà ở xã hội. Tôi hy vọng từ quý IV/2023, thị trường sẽ thẩm thấu các chính sách tốt hơn.

Thứ hai, thời gian qua, NHNN đã giảm mạnh lãi suất điều hành, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay thời gian tới sẽ tiếp tục giảm. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản.

Thứ ba, mong rằng vấn đề pháp lý cho thị trường bất động sản tới đây sẽ được tháo gỡ nhờ Quốc hội thông qua một số dự luật liên quan đến bất động sản (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản). Pháp lý rõ ràng sẽ giúp nhà đầu tư tự tin hơn trong mua bán, kinh doanh bất động sản.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024