ISSN-2815-5823
Linh Giang
Chủ nhật, 12h26 31/03/2024

Nâng cao hoạt động bán hàng và tiếp thị bằng AI

(KDPT) - Giữa lúc bối cảnh hoạt động kinh doanh không ngừng phát triển, các hoạt động tiếp thị và bán hàng mang đến cơ hội tuyệt vời nhưng phải có giải pháp phù hợp bằng cách kết hợp với AI. 

Theo các nghiên cứu khi tìm cách kết hợp AI vào quá trình làm việc, các công ty có thể tận dụng các phương pháp Lean Six Sigma để rút gọn và tinh giản các quy trình, nâng cao hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng. Các chuyên gia dự đoán đây sẽ là xu hướng phát triển trong tương lai gần mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. 

Tại sao nên tích hợp AI vào bán hàng và tiếp thị?

Kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi các quy trình phải nhanh chóng hơn việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hiệu quả hơn. Trong khi đó, AI rất phù hợp với khả năng phân tích dự đoán, tự động hóa và hiểu biết sâu sắc về khách hàng rất phù hợp với các nguyên tắc Lean Six Sigma trong quá trình tính toán tối ưu hóa các quy trình.

Bên cạnh việc tích hợp AI trong bán hàng và tiếp thị để thúc đẩy tăng trưởng nhờ vào việc xác định và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thì còn thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi và định hình sở thích của khách hàng, từ đó sẽ giúp cho khách hàng nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành.

Kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi các quy trình phải nhanh chóng hơn việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hiệu quả hơn
Kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi các quy trình phải nhanh chóng hơn việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu hiệu quả hơn

AI có vai trò gì trong việc bán hàng và tiếp thị?

Khi áp dụng công nghệ AI hoạt động bán hàng và tiếp thị có thể cách mạng hóa thông qua:

Phân tích dự đoán: Đưa ra những dự báo xu hướng trong tương lai dựa vào các dữ liệu lịch sử nền tảng, giúp doanh nghiệp dự đoán các thay đổi có thể xảy ra trên thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Tự động hóa các nhiệm vụ thường xuyên: Việc lặp đi lặp lại các hình thức tiếp thị như qua email sẽ đánh giá được phân khúc khách hàng tiềm năng, cho phép các nhóm được phát triển dựa vào chiến lược và nhiệm vụ sáng tạo.

Cá nhân hóa nâng cao: Cung cấp cho doanh nghiệp nội dung cần thiết, đề xuất các phương án phù hợp cho khách hàng, để cải thiện tỷ lệ tương tác trong tương lai.

Cải thiện việc ra quyết định: Việc này sẽ được thực hiện hiện thông qua việc cung cấp thông tin chi tiết từ việc phân tích dữ liệu, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chiến lược thuyết phục.

Cách triển khai AI để vận hành xuất sắc hoạt động bán hàng và tiếp thị

Trong hoạt động bán hàng và tiếp thị việc vận dụng AI được hướng dẫn bởi các nguyên tắc Lean Six Sigma, trong đó, mọi cách tiếp cận đều phải khoa học:

Xác định cơ hội: Xác định các quy trình có thể hưởng lợi nếu áp dụng AI trong bán hàng và tiếp thị. Ví dụ như ghi lại những khách hàng tiềm năng, tối ưu hóa nội dung và dịch vụ khách hàng cần thiết.

Xác định mục tiêu: Thiết lập rõ ràng các mục tiêu cần triển khai sẽ đo lường được bằng AI, từ đó lựa chọn các chiến lược kinh doanh phù hợp và rộng hơn.

Chọn công cụ phù hợp: Việc chọn công cụ và nền tảng AI có thể đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu theo cách tốt nhất. 

Thí điểm và mở rộng quy mô: Cần phải thực hiện thí điểm các dự án thử nghiệm và học hỏi, áp dụng phương pháp DMAIC (Xác định, Đo lường, Phân tích, Cải thiện, Kiểm soát) của Lean Six Sigma từ đó phát hiện thiếu sót để cải tiến trước khi mở rộng quy mô trên toàn tổ chức.

Nâng cao kỹ năng cho nhóm: Đầu tư vào đào tạo và phát triển đối với nhóm cộng đồng áp dụng những kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa công nghệ AI vào bán hàng.

Cần chấp nhận sự thay đổi thích ứng với tương lai

Khi AI tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để thích ứng và đi trước xu hướng thông qua việc liên tục theo dõi các sự tiến bộ trong công nghệ và điều chỉnh phương pháp bán hàng sao cho phù hợp. Khả năng ngày càng tăng của AI có thể khiến nhiều người lo ngại về cơ hội việc làm nhưng chúng cũng tạo cơ hội rất lớn cho những ai sử dụng và áp dụng tốt.

Đề xuất được cá nhân hóa

Việc mang lại trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa đã trở thành thách thức đối với các doanh nghiệp khi tính cạnh tranh ngày nay ngày càng cao. Nhất là khi có tới 80% người tiêu dùng đều chọn mua hàng từ một thương hiệu thân quen nếu thương hiệu đó mang lại trải nghiệm phù hợp. Nếu muốn vượt qua đối thủ thì doanh nghiệp sẽ phải tập trung vào những trải nghiệm cá nhân hóa.

Cá nhân hóa có thể khiến doanh nghiệp tốn nhiều nguồn lực vì phải xử lý nguồn dữ liệu lớn, con người sẽ khó đưa ra các đề xuất chính xác nếu việc phân tích dữ liệu không sát thực tế. Với sự góp sức của các hệ thống đề xuất sản phẩm dựa trên AI đã phân tích sở thích của người dùng với từng đặc điểm của sản phẩm, đây là điều mà trước đây các nhãn hàng chưa quan tâm.

Chatbots

Chatbots là một trong những ví dụ thú vị nhất của AI trong tiếp thị. Các thương hiệu đã sử dụng chatbot để tự động hóa phần lớn các giao tiếp với khách hàng ở mọi thời điểm. Với khả năng tham gia vào các cuộc trò chuyện trong mọi hoàn cảnh và giải đáp mọi thắc mắc đã mang đến trải nghiệm rất tốt cho khách hàng.

Sáng tạo nội dung

AI có thể là một nguồn hữu ích để hỗ trợ sáng tạo nội dung. Việc sử dụng phần mềm AI tạo ngôn ngữ tự nhiên đã giúp cho việc lấy dữ liệu trở nên dễ dàng hơn, có cấu trúc và chuyển nó thành các văn bản mà người sử dụng đôi khi không thể nghĩ ra. 

Việc sử dụng phần mềm AI tạo ngôn ngữ tự nhiên đã giúp cho việc lấy dữ liệu trở nên dễ dàng hơn
Việc sử dụng phần mềm AI tạo ngôn ngữ tự nhiên đã giúp cho việc lấy dữ liệu trở nên dễ dàng hơn

Bài học kinh nghiệm khi sử dụng AI

Hành trình tích hợp AI vào quá trình bán hàng và tiếp thị đã rút ra những bài học quan trọng cho người sử dụng:

Cân bằng AI và hiểu biết sâu sắc của con người: Mặc dù AI có thể xử lý và phân tích dữ liệu ở quy mô chưa từng có tuy nhiên không thể có trực giác và khả năng sáng tạo như con người khi ra quyết định chiến lược trong trường hợp quan trọng.

Học hỏi và thích ứng liên tục: Các tổ chức phải thường xuyên nuôi dưỡng văn hóa học tập và liên tục cập nhật thì mới thích ứng kịp với những thay đổi do AI điều khiển.

Những giá trị nhân văn không tồn tại

Trong kỷ nguyên tiếp theo để phát triển mạnh mẽ các công ty và cá nhân phải nhấn mạnh và hướng đến các giá trị con người như sự sáng tạo, sự đồng cảm với người khác. Những điều này AI không thể thực hiện và con người cũng không thể được sao chép bởi AI. Tuy nhiên nó sẽ hỗ trợ con người tăng cường, tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy quá trình đổi mới và tăng trưởng. 

Việc áp dụng AI trong bán hàng và tiếp thị sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, được củng cố bởi các nguyên tắc Lean Six Sigma. Từ đó có thể mang lại những lợi ích đáng kể đối với cho hoạt động sản xuất tạo ra sự cạnh tranh công bằng. Với sự tích hợp AI một cách khoa học sẽ thúc đẩy sự hợp tác công bằng, có lợi giữa con người và AI để hướng tới các giá trị thiết yếu của con người. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể vượt qua mọi thử thách tận dụng cơ hội đối với thị trường kỹ thuật số, hướng tới tương lai phát triển công nghệ và nhân loại cùng tiến bộ./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024