ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ hai, 10h43 11/03/2024

Thế lực của “người Thái” trên thị trường ngân hàng Việt Nam ra sao?

(KDPT) - 4 trên 5 ngân hàng lớn nhất Thái Lan đang trực tiếp hoặc gián tiếp hiện diện tại Việt Nam, tổng mức vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Có thể thấy, Việt Nam được xem là thị trường then chốt trong chiến lược phát triển của các ngân hàng từ xứ sở “chùa Vàng”.

Thái Lan là nhà đầu tư nước ngoài hiếm hoi "vào sâu, ở lâu, bám chặt", tham gia nhiều lĩnh vực kinh tế Việt Nam. “Người Thái” đã có những lần “chơi lớn”, đơn cử như các thương vụ thâu tóm doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực sản xuất bán lẻ. Đáng chú ý là thương vụ Thaibev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại Sabeco vào cuối năm 2017; Central Group mua lại Big C Việt Nam và mua lại 49% cổ phần của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim…

Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như tiêu dùng và bán lẻ, nhà đầu tư Thái Lan còn cho thấy tham vọng lớn trong một lĩnh vực khá đặc biệt - ngành tài chính ngân hàng của Việt Nam.

"Người Thái" mua lại một loạt công ty tài chính Việt Nam

Vào ngày 28/2/2024, Tập đoàn Home Credit thông báo chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trong Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam ("Home Credit Vietnam") cho The Siam Commercial Bank Public Company Limited (Siam Commercial Bank - SCB) - thành viên của SCBX Public Company Limited ("SCBX").

Thị trường Việt Nam đang có sự hiện diện của những Ngân hàng Top đầu Thái Lan

Giá trị của thỏa thuận chuyển nhượng này lên tới khoảng 800 triệu euro (tương đương 875 triệu USD). Theo dự kiến, quá trình chuyển giao sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2025, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Thái Lan. Đây là thương vụ M&A công ty tài chính lớn thứ hai tại Việt Nam (sau thương vụ mua lại 49% vốn FE Credit của SMBC với giá trị 1,37 tỷ USD diễn ra vào năm 2021).

Giới chuyên môn đánh giá, việc mua lại Home Credit Việt Nam sẽ giúp SCBX thúc đẩy các dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Trước khi mua lại Home Credit, ngân hàng lớn thứ 4 của Thái Lan đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 với chi nhánh tại TP.HCM trên cơ sở mua lại, tiếp nhận tài sản, công nợ của Ngân hàng Liên doanh Việt - Thái (VSB).

Chi nhánh của Ngân hàng Siam Thái Lan tại TP.HCM hiện tại đang có vốn điều lệ gần 3.000 tỷ đồng, tương đương với vốn của một số ngân hàng nhỏ của Việt Nam.

Đặc biệt hơn, không chỉ có mình SCB là ngân hàng Thái Lan muốn mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam thông qua thương vụ M&A.

Trước đó, Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - một “đại gia” khác tại xứ sở “chùa Vàng” cũng đã đạt thỏa thuận mua lại 100% vốn của SHB Finance từ SHB. Theo đó, SHB chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri, 50% vốn còn lại sẽ được chuyển nhượng trong những năm tới.

Chia sẻ trên tờ Nikkei Asia, đại diện Krungsri cho biết ngân hàng này cần chi tới 156 triệu USD cho thương vụ trên, tương đương khoảng hơn 3.600 tỷ đồng.

Tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 2014, Ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan - Kasikornbank (Kbank) đang nỗ lực gia tăng mức độ ảnh hưởng tại thị trường tiềm năng này trong thời gian gần đây. Hiện tại, Kasikornbank là ngân hàng nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam với số vốn điều lệ là 6.621 tỷ đồng, tương đương 285 triệu USD.

Kasikornbank là ngân hàng lớn thứ hai của Thái Lan, cũng là ngân hàng nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam.

Mới đây, Chủ tịch KBank - Ông Pipit Aneaknithi chia sẻ với truyền thông rằng, ngân hàng có kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam từ nay đến năm 2017. Số vốn này chủ yếu đầu tư vào hoạt động ngân hàng với khoảng 735 triệu USD. Số tiền còn lại rót vào 2 công ty con của KBank tại Việt Nam: 336 triệu USD dành cho quỹ đầu tư KVision và 7 triệu USD cho công ty công nghệ KBTG.

Bên cạnh 3 ngân hàng Thái Lan trên, “đại gia” top 1 Thái Lan là Bangkok Bank hiện cũng đã có 2 chi nhánh tại Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt trên 5.200 tỷ đồng.

Như vậy, đã có 4 trên 5 ngân hàng lớn nhất Thái Lan trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào thị trường tài chính Việt Nam với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Như vậy, Thái Lan trở thành một trong những quốc gia rót vốn mạnh nhất vào lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tham vọng của “người Thái”

Bên cạnh việc tham gia sâu hơn vào lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng và bán lẻ, các ngân hàng của Thái Lan đang tích cực “bành trướng” thế lực tại thị trường Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu tài chính cho các doanh nghiệp nước này và nhóm khách hàng là các công ty quy mô vừa, nhỏ là những đối tác của các doanh nghiệp Thái Lan.

Việc Việt Nam là thị trường với 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ và lĩnh vực tài chính còn khá mới mẻ được xem là một “miếng bánh” béo bở đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những nhà đầu tư trong khu vực như Thái Lan - đất nước có nhiều điểm chung về văn hóa với Việt Nam.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Kbank - Ông Pipit Aneaknithi, Kbank đánh giá Việt Nam là trọng điểm phát triển tại khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch Kbank cho rằng, Việt Nam có lợi thế đáng chú ý ở dân số trẻ, lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật sẽ giúp cho đất nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bên cạnh việc Chính phủ đưa ra các chính sách chèo lái kinh tế tốt.

Với sự ví von của ông Pipit Aneaknithi, công thức phát triển cho Việt Nam giống với việc chuẩn bị một món ăn với đủ 3 nguyên liệu. Đầu tiên là nhân sự khi đất nước có 20 triệu sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật hàng năm. Nguyên liệu tiếp theo là công nghệ, thứ 3 là tài chính - nơi ngành ngân hàng giữ vai trò quan trọng để hỗ trợ các hoạt động sản xuất công nghiệp tiến lên.

Giám đốc điều hành của SCB X Public Company Limited - Arthid Nanthawithaya chia sẻ về kế hoạch sau khi mua lại Home Credit: “Việc mua lại Home Credit Việt Nam là một cột mốc quan trọng trong hành trình trở thành tập đoàn công nghệ tài chính hàng đầu khu vực của SCBX. Thương vụ này sẽ củng cố cho sự hiện diện của chúng tôi tại thị trường ASEAN tăng trưởng cao, cũng như mang lại giá trị và tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông của SCBX trong dài hạn”.

Việt Nam sẽ trở thành thị trường chiến lược quan trọng của SCBX

Giám đốc điều hành của SCB X Public Company Limited cho rằng, với nền kinh tế năng động, tăng trưởng GDP trung bình 7,5% trong vòng 10 năm qua, dân số ngày càng am hiểu công nghệ đã giúp Việt Nam trở thành thị trường chiến lược quan trọng của SCBX. Thương vụ với Home Credit là dấu mốc cho sự khởi đầu cho việc mở rộng thị trường của Tập đoàn SCBX sang Việt Nam - quốc gia với dân số hơn 100 triệu người.

"Với 15 triệu khách hàng, 14.000 điểm bán hàng và đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, Home Credit Việt Nam sẽ đóng vai trò là cơ sở quan trọng cho sự hiện diện của Tập đoàn SCBX tại Việt Nam và ngay lập tức đóng góp lợi nhuận tích cực cho tập đoàn sau khi hoàn tất thương vụ. Việc mua lại này cũng đa dạng hóa cơ sở thu nhập của tập đoàn để tăng cường sức cạnh tranh trong tương lai, đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn vượt trội ở cả SCBX và Ngân hàng sau khi hoàn tất giao dịch” - Ông Arthid Nanthawithaya nói thêm.

Đối với Ngân hàng Thái Lan Krungsri, họ không hề giấu diếm tham vọng dẫn đầu mảng tài chính tiêu dùng Việt Nam khi thực hiện khoản đầu tư tại SHB Finance.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng Krungsri - Ông Kenichi Yamato kỳ vọng: “Nền kinh tế Việt Nam dự kiến tiếp tục tăng trưởng cao nhờ vào tiềm năng tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 6-7%, bên cạnh những cơ hội kinh doanh nở rộ nhờ tiêu dùng gia tăng. Chúng tôi đặt niềm tin vào sự hợp tác giữa giữa Krungsri với SHBFinance sẽ củng cố thương hiệu, hiệu quả hoạt động và thúc đẩy vị thế, giúp SHBFinance trở thành một công ty hàng đầu trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam”.

Ngoài ra, thông qua thương vụ với SHBFinance, Krungsri sẽ mở rộng sự hiện diện tại thị trường tài chính Việt Nam, đồng thời tăng cường hoạt động kinh doanh tại khu vực. Hoạt động trên sẽ giúp Ngân hàng Thái Lan này củng cố thương hiệu tại 5 quốc gia ASEAN, kết nối nhu cầu khách hàng trên toàn khu vực.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024