Ngân hàng, BHXH mang lương hưu tới tận nhà khách hàng

Theo BHXH Việt Nam, trong hai năm qua, số người đăng ký nhận lương hưu và trợ cấp qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng có xu hướng tăng mạnh. Tại một số thành phố lớn, tỷ lệ này lên đến 60-70%.

Bà Nguyễn Thị Hương (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho hay, bà lên Hà Nội ở cùng con gần hai năm, mỗi lần có lương hưu lại nhờ hàng xóm lấy giúp. Đầu năm nay, được cán bộ bưu điện ở xã tuyên truyền, tư vấn thủ tục đăng ký mở tài khoản, bà đăng ký nhận lương qua tài khoản ngân hàng và từ đó chuyện nhận lương trở thành vô cùng đơn giản.

“Tôi biết có hình thức nhận lương hưu qua tài khoản nhưng không tìm hiểu vì sợ thủ tục lôi thôi, sợ tuổi cao khó sử dụng thẻ ngân hàng. Thế nhưng khi được hướng dẫn mới thấy thủ tục mở thẻ rất đơn giản, dễ sử dụng. Từ khi nhận lương qua thẻ, tôi không còn phải lo nhờ vả, đi lại mà còn có thể thanh toán điện nước rất tiện, tiền sẵn trong thẻ có thể rút hoặc gửi tiết kiệm bất kỳ lúc nào”.

Tại Hải Phòng hiện nay, gần 75% người dân nhận lương hưu và trợ cấp xã hội đã đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tăng 50% so với hai năm trước đây.

So với hình thức thanh toán truyền thống, nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, đảm bảo an toàn mà còn giúp cơ quan BHXH giảm chi phí hành chính, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong tài chính.

Với công nghệ hiện đại của các ngân hàng, người hưởng lương hưu chỉ cần ngồi nhà vẫn có thể kiểm soát được số tiền, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn… thông qua ngân hàng trực tuyến hoặc điện thoại di động.

Nhận lương hưu quả thẻ: Thúc đẩy thanh toán số với người cao tuổi

Tiến tới quốc gia không dùng tiền mặt là mục tiêu Chính phủ đặt ra. Thực hiện mục tiêu này, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối với các tổ chức tín dụng thực hiện chi trả các chế độ an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng.

Hiện nay, BHXH nhiều địa phương đang tích cực tuyên truyền kêu gọi, khuyến khích người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM. Tuy vậy, tại một số địa phương, tỷ lệ người dân nhận trả lương qua thẻ ngân hàng vẫn còn hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Hòa Bình) cho biết, nhiều người cao tuổi vẫn có tâm lý e ngại nhận lương hưu qua thẻ ATM vì ở các xã, cây ATM thưởng ở xa, khó khăn khi đi rút tiền… Do vậy, nhiều người vẫn chọn hình thức nhận tiền mặt qua Bưu điện văn hóa xã.

Để khắc phục hạn chế này, ông Hải cho hay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai cấp thẻ ATM miễn phí cho người lao động hưởng chế độ lương hưu và chế độ BHXH. Đồng thời, Ngân hàng LienVietPostBank kết hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cung cấp hình thức nhận lương hưu, chế độ BHXH bằng hình thức quét thẻ ATM, in hóa đơn tại các POS đặt tại Bưu điện ở những nơi không có cây ATM, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người hưởng chế độ và hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt.

Tại nhiều địa phương, LienVietPostBank cũng được nhiều cơ quan BHXH giới thiệu cho người dân mở tài khoản để nhận lương hưu dễ dàng. Sở dĩ được “tín nhiệm” là bởi LienVietPostBank có mạng lưới phủ rộng tại 63 Tỉnh/TP trên cả nước từ thành phố đến nông thôn, từ vùng núi đến ven biển (561 chi nhánh/phòng giao dịch và 585 phòng giao dịch bưu điện).

Bên cạnh đó, LienVietPostBank cũng đã cho ra đời sản phẩm thẻ ATM Hưu trí đặc thù dành riêng cho đối tượng khách hàng Hưu trí với chính sách ưu đãi hấp dẫn mà vẫn đảm bảo đầy đủ các tiện ích, tính năng của thẻ ghi nợ nội địa.

Không chỉ nhận lương hưu nhanh chóng, dễ dàng qua tài khoản, chủ thẻ ATM Hưu trí tại LienVietPostBank, có thể tận hưởng hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng từ nhận lương hưu, các nguồn an sinh, trợ cấp BHXH; thanh toán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và trực tiếp tại các điểm chấp nhận thẻ (POS); tới vay vốn hưu trí tại ngân hàng...

“Cơ chế dịch vụ hỗ trợ khách hàng đầy đủ, cùng với các chính sách ưu đãi hiện có của LienVietPostBank khi kết hợp với các chính sách chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ BHXH Việt Nam sẽ là một biện pháp thiết thực đóng góp vào tiến trình phát triển nền kinh tế không tiền mặt của Chính phủ,” đại diện LienVietPostBank nhấn mạnh.

Những người cao tuổi về hưu là những người e ngại nhất với chuyển đổi số, thuyết phục được nhóm khách hàng này sử dụng ngân hàng số sẽ đẩy nhanh xã hội không tiền mặt, tiến tới quốc gia số.

Thời gian qua, sự vào cuộc tích cực của LienVietPostBank trong việc “may đo” sản phẩm riêng cho nhóm người về hưu đã khiến ngày càng nhiều người cao tuổi cởi mở và đón nhận hình thức nhận lương và thanh toán qua thẻ hoặc tài khoản ngân hàng, từ đó làm quen và chuyển đổi dần sang thói quen thanh toán không tiền mặt.

Định hướng của LienVietPostBank đang đi đúng hướng với chủ trương chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động thúc đẩy giao dịch thanh toán không tiền mặt trong những năm gần đây.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline: 1800577758

Hoặc fanpage: www.facebook.com/lienvietpostbankofficialpage
Điểm giao dịch tra cứu tại website: https://lienvietpostbank.com.vn/