ISSN-2815-5823
Thứ ba, 08h17 08/09/2020

Bệnh nhân Covid-19 có thể bị nhiễm trùng đường ruột kéo dài

(KDPT) – Các nhà khoa học ở Hồng Kông cho biết, các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể bị nhiễm trùng đường ruột kéo dài, ngay cả khi trước đó không có các triệu chứng về tiêu hóa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vi-rút gây ra Covid-19 lây lan chủ yếu qua các giọt đường hô hấp – những giọt chất đầy vi-rút từ miệng và mũi. Tuy nhiên, kể từ những tuần đầu tiên của đại dịch, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã cho biết, vi-rút truyền nhiễm trong phân của bệnh nhân cũng có thể là nguyên nhân lây truyền.

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể bị nhiễm trùng đường ruột kéo dài, ngay cả khi trước đó không có các triệu chứng về tiêu hóa. (Ảnh: Bloomberg).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cho biết, Covid-19 có thể tiếp tục lây nhiễm và tái tạo trong đường tiêu hóa sau khi làm sạch đường hô hấp. Họ cho biết, những phát hiện được công bố trên tạp chí y khoa GUT (tạp chí của Hiệp hội tiêu hóa Anh) có ý nghĩa trong việc xác định và điều trị các ca bệnh.

Một nghiên cứu hồi tháng 2 trên 73 bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cho thấy hơn một nửa xét nghiệm dương tính với vi-rút trong phân của họ.

Các nhà khoa học Hồng Kông đã nghiên cứu mẫu phân của 15 bệnh nhân để hiểu rõ hơn về hoạt động của vi-rút trong đường tiêu hóa. Họ phát hiện ra tình trạng nhiễm trùng đường ruột đang hoạt động ở 7 bệnh nhân, một số người không bị buồn nôn, tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác. 3 bệnh nhân tiếp tục có biểu hiện nhiễm vi-rút hoạt động trong vòng 6 ngày sau khi mẫu hô hấp của họ được xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Phát hiện này “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát sức khỏe cũng như mối đe dọa về khả năng lây truyền vi-rút qua đường phân, miệng”, Siew Chien Ng. – phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu hệ vi sinh vật đường ruột của trường đại học cho biết.

Cũng theo Siew Chien Ng., các phương pháp điều trị điều chỉnh thành phần và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột nên được nghiên cứu kỹ, bởi các vi khuẩn trong đường ruột của bệnh nhân Covid-19 – những người đặc biệt dễ lây nhiễm cho thấy việc mất các vi khuẩn bảo vệ sẽ làm gia tăng các vi khuẩn gây bệnh.

Đại học Trung Quốc đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm phân để kiểm tra miễn phí cho những du khách đến sân bay từ cuối tháng 3/2020, và xác định được 6 trẻ em bị nhiễm bệnh trong số hơn 2.000 mẫu được xét nghiệm. Từ hôm qua (7/9), có tới 2.000 cuộc kiểm tra Covid-19 sẽ được thực hiện hàng ngày như một phần của việc xác định những người không có triệu chứng.

Francis KL Chan – Hiệu trưởng trường đại học y khoa kiêm giám đốc Trung tâm nghiên cứu hệ vi sinh vật đường ruột cho biết có hơn một bệnh nhân có kết quả dương tính mặc dù các mẫu hô hấp đều âm tính.

“Xét nghiệm phân chính xác và an toàn, nó khá phù hợp và hiệu quả trong việc sàng lọc khả năng nhiễm Covid-19 cho các nhóm người cụ thể,” Chan nói.

Hiện một số cơ quan quản lý bao gồm Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đang tìm hiểu về các xét nghiệm.

MINH HẠ (Biên dịch từ Bloomberg)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024