ISSN-2815-5823

Khuyến nghị xem xét lại hệ số điều chỉnh giá đất 2019

(KDPT) – HoREA cho rằng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 cần tương đương với hệ số năm 2018.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị gửi HĐND, UBND và Thường trực Thành ủy thành phố với khuyến nghị xem xét lại quyết định đưa ra hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh nên áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 chỉ tăng trong ngưỡng giới hạn 5% – 8,33%, tương đương cách tính mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018.

Ảnh: HoREA khuyến nghị TP. Hồ Chí Minh xem xét lại hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019

Hiệp hội nhận định hệ số điều chỉnh giá đất cùng bảng giá đất (được điều chỉnh 5 năm một lần) sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá cả thị trường bất động sản. Cụ thể hệ số này sẽ tác động đến gia đình, cá nhân khi thực hiện thủ tục hợp pháp hóa quyền sử dụng đất ngoài hạn mức; tác động đến doanh nghiệp khi thuê đất hoặc giao đất trong một số trường hợp, kể cả với các dự án bất động sản quy mô nhỏ có mức thu tiền sử dụng đất dưới 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất như hiện nay sẽ khiến các hộ gia đình, cá nhân tại quận ven và huyện ngoại thành chịu tỷ lệ tăng hệ số điều chỉnh giá đất cao hơn các quận nội thành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến số đông những người có thu nhập trung bình đến thấp cư trú ở khu vực xa trung tâm, Bảng giá đất và hệ số điều chỉnh cũng tác động trực tiếp đến nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của các đối tượng này, khi mà đa số sử dụng nhà để ở, không dùng với mục đích kinh doanh sẽ dẫn đến việc nhiều gia đình, cá nhân phải xin được nợ tiền sử dụng đất.

R.N
(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024