ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 10h52 28/02/2024
API

Năm 2024, thị trường Fintech toàn cầu có triển vọng gì?

(KDPT) - Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp tài chính công nghệ (Fintech) trên toàn cầu đang phát triển một cách mạnh mẽ khi mà các công ty trong lĩnh vực này có nhiều cơ hội cũng như thách thức trên thị trường. Để có thể đáp ứng được với sự biến động một cách nhanh chóng, nhiều công ty Fintech đã bắt đầu điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình.

Theo đó, họ không chỉ tập trung vào việc cải thiện sản phẩm, dịch vụ hiện tại mà còn mở rộng hoạt động sang những thị trường mới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ đang nỗ lực không ngừng để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng đòi hỏi cao của khách hàng ở trên khắp thế giới. Vậy, năm 2024, ngành Fintech sẽ diễn biến thế nào?

Thị trường Fintech sẽ có hiệu suất ra sao?

Có thể thấy, Fintech đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, tuy nhiên việc sử dụng nó vẫn chưa phổ biến ở trên toàn cầu. Với tiềm năng của Fintech trong việc mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), điều cần thiết chính là phải đánh giá nhân khẩu học của ngành, hiệu suất thị trường cũng như động lực tăng trưởng, phân khúc khách hàng.

Tăng trưởng của thị trường Fintech: Lĩnh vực này sẽ tiếp tục phát triển và làm nổi bật mối quan tâm bền vững đối với các dịch vụ Fintech. Trong khi Fintech đã phát triển trước năm 2020, đại dịch đã làm tăng thêm sự tăng trưởng. Và từ năm 2020, ngành này đã đạt tốc độ tăng trưởng 50%, ghi nhận sự tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực ngân hàng số, huy động vốn kỹ thuật số, cho vay và thanh toán.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp tài chính công nghệ (Fintech) trên toàn cầu đang phát triển một cách mạnh mẽ khi mà các công ty trong lĩnh vực này có nhiều cơ hội cũng như thách thức ở trên thị trường. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Thu hút khách hàng: Xét về cơ cấu thu hút khách hàng thì các công ty Fintech dựa vào sự kết hợp đa dạng của các kênh cũng như công cụ. Điều này gồm phương tiện truyền thông xã hội (70%), giới thiệu (68%) và trang web (65%) và quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính địa phương. Chỉ một phần tư hoặc là ít hơn có được khách hàng thông qua quảng cáo truyền thống, tài sản ở trong khu vực hoặc đại lý thực tế, cho thấy được sự thay đổi khỏi các phương tiện thông thường. Mặc dù vậy thì những phương tiện này khác nhau tùy theo khu vực, sở thích phát triển kinh tế.

Những thách thức trong việc mở rộng quy mô dịch vụ cho khách hàng mới: Dù Fintech vẫn đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng đã giảm nhẹ vào năm 2022. Fintech cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong việc mở rộng dịch vụ cho các phân khúc khách hàng mới hoặc là bổ sung. Những thách thức được nêu bao gồm hỗ trợ người tiêu dùng (51%), thị trường cạnh tranh cao (43%), yêu cầu tuân thủ cao (34%), giá cả (32%). Song song với đó, ngành công nghiệp fintech tiếp tục cho thấy được khả năng hồi phục và tăng trưởng vững chắc. Tuy nhiên thì vẫn còn nhiều điều không chắc chắn trong dài hạn.

Những yếu tố hỗ trợ, cản trở tăng trưởng: Khi nói đến các yếu tố cản trở sự tăng trưởng của Fintech, có 56% trích dẫn các yếu tố kinh tế vĩ mô. Những thách thức khác bao gồm môi trường pháp lý không thuận lợi (47%) và môi trường tài trợ kém (40%). Trong khi đó thì Fintech cũng báo cáo một số thuận lợi cùng các yếu tố hỗ trợ như nhu cầu của người tiêu dùng (51%), lực lượng lao động có tay nghề cao (39%), môi trường pháp lý thuận lợi (38%).

Nhận thức về môi trường pháp lý: Trong khi hầu hết các Fintech đều có nhận thức một cách tích cực về môi trường pháp lý, nhiều công ty cũng đã gặp phải thách thức bởi một số khía cạnh nhất định. Hầu hết các công ty Fintech (63%) cho rằng môi trường quản lý đầy đủ hoặc là phù hợp với khu vực pháp lý mà họ hoạt động. Mặc dù vậy thì có một số khác biệt ở khu vực. Ví dụ như các công ty Fintech ở Châu Âu và APAC nhận thấy môi trường pháp lý của họ tốt hơn một chút so với những khu vực khác. Trong khi đó thì Fintech ở MENA có mối lo ngại về quy định cao nhất, với 42% cho rằng quy định hiện hành là quá mức và hạn chế, không đầy đủ hoặc là không tồn tại. Nhìn chung thì những người được hỏi cho biết khía cạnh thách thức nhất khi làm việc với các cơ quan quản lý là cấp phép và đăng ký, sự phối hợp của những cơ quan tài chính cũng như kiến thức, năng lực của nhân viên liên quan đến lĩnh vực Fintech.

Fintech đang bắt đầu thách thức những kỳ vọng nhất định về khả năng tồn tại của doanh nghiệp cũng như lợi nhuận trong việc phục vụ người tiêu dùng có thu nhập thấp. (Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị)

Tạo ra một hệ thống tài chính có phần toàn diện hơn

Những biện pháp khuyến khích và tìm kiếm lợi nhuận đang thúc đẩy các Fintech giúp tạo ra được một hệ thống tài chính có phần toàn diện hơn ở nhiều nơi trên thế giới.

Cơ hội ở những thị trường chưa được phục vụ đầy đủ: Báo cáo cũng lưu ý rằng Fintech cùng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đã mở rộng được khả năng tiếp cận, khả năng chi trả của các dịch vụ tài chính thông qua công nghệ kỹ thuật số, việc áp dụng rộng rãi ở trên thiết bị di động. Trên toàn cầu, khách hàng nữ, thu nhập thấp và ở xa chiếm một phần đáng kể ở trong cơ sở khách hàng của Fintech.

Theo phân tích này cho thấy, Fintech đang bắt đầu thách thức những kỳ vọng nhất định về khả năng tồn tại của doanh nghiệp cũng như lợi nhuận trong việc phục vụ người tiêu dùng có thu nhập thấp. Người tiêu dùng có thu nhập thấp chiếm 40% tổng lượng khách hàng, đóng góp hơn ¼ tổng giá trị giao dịch. Thậm chí, tỷ lệ này còn lớn hơn các công ty thanh toán kỹ thuật số, nơi khách hàng có thu nhập thấp chiếm 57% và đóng góp 44% vào giá trị của giao dịch.

Khuyến khích sự hòa nhập: Khi mà các công ty Fintech được yêu cầu cho biết liệu rằng có sáng kiến thị trường nào nhằm mục đích khuyến khích hoặc là thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) cho khách hàng hay là không thì họ đã trích dẫn các sáng kiến công cộng và do thị trường dẫn dắt, tập trung chủ yếu vào việc phục vụ tệp khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) cũng như những phụ nữ có mức thu nhập thấp. Những biện pháp can thiệp thị trường đã chứng minh là đặc biệt hiệu quả đối với hoạt động cho vay và thanh toán kỹ thuật số trước tiên nhằm mục đích khuyến khích các sản phẩm phù hợp cho các nhóm yếu thế.

Trong thời gian 5 năm tới, lĩnh vực Fintech được đánh giá cao với AI là chủ đề tối ưu, chiếm 72% trong số tám lựa chọn. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Những sản phẩm góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện: Theo nghiên cứu, đã xác định các sản phẩm Fintech khác nhau và nhóm chúng theo mức độ phù hợp với tài chính toàn diện, tính bền vững của môi trường. Những sản phẩm đáng chú ý nhất hỗ trợ tài chính toàn diện đó chính là các phương án trả nợ linh hoạt, sản phẩm bảo hiểm vi mô và chuyển khoản xuyên biên giới lãi suất thấp. Các sản phẩm phổ biến nhất hỗ trợ tính bền vững đó là các lựa chọn tài trợ bảo hiểm cho doanh nghiệp xanh và bảo hiểm cho những sự kiện liên quan đến thời tiết khắc nghiệt.

Fintech và DEI: Cũng theo nghiên cứu cho thấy, có nhiều Fintech đã ưu tiên DEI trong tuyển dụng khi tiến hành đầu tư ít hơn vào đào tạo bắt buộc. Dữ liệu cũng cho thấy Fintech ở Hoa Kỳ và Canada dẫn đầu trong việc thúc đẩy các mục tiêu DEI và đào tạo bắt buộc, tương quan với xu hướng chung ở trong khu vực nơi ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng cung cấp đào tạo DEI ở nơi làm việc.

Như thế, trong thời gian 5 năm tới, lĩnh vực Fintech được đánh giá cao với AI là chủ đề tối ưu, chiếm 72% trong số tám lựa chọn. Và báo cáo cũng có chỉ ra rằng tác động của AI có thể phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của Fintech, từ thay đổi ở trong mô hình kinh doanh cho đến tương tác với khách hàng và các quy định. Bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng được xem xét như là nền kỹ thuật số (54%), ngân hàng mở cùng tài chính mở (53%), tài chính nhúng (53%) đều được xem là phù hợp nhất để có thể phát triển ngành này. Điều này cũng cho thấy được sự đa dạng, tính toàn diện của những yếu tố quan trọng trong sự tiến triển của Fintech trong thời kỳ sắp tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024