ISSN-2815-5823

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Những công ty đấu thầu quy mô 500 tỷ đang ở đâu?

(KDPT) – Vụ việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) TP Sầm Sơn ký trình cho 3 liên danh sai phạm đứng đầu TOP 3 vòng sơ tuyển gói thầu 600 tỷ thuộc dự án Khu dân cư Đồng Xuân (phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) đang gây xôn xao, đặt ra nhiều nghi vấn trong dư luận. Có hay không hành vi “bảo kê”, “chống lưng” cho sai phạm từ các cấp chính quyền thành phố Sầm Sơn? Trong đó có nhiều câu hỏi về trách nhiệm, vai trò của Chi cục thuế Sầm Sơn, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa với những khuất tất từ các công ty “sơ sinh” này.

Bài cùng chủ đề:
>>> Sầm Sơn (Thanh Hóa): Nhiều chi tiết sai lệch trong hồ sơ mời thầu Dự án khu dân cư Đồng Xuân
>>> Sầm Sơn (Thanh Hóa): Bất chấp quy định, doanh nghiệp thành lập 13 ngày vẫn trúng thầu 600 tỷ

>>>Có hay không, việc chính quyền Sầm Sơn “bật đèn xanh” cho “quây” thầu, “thông” thầu?

Như Kinh Doanh và Phát Triển điện tử đã thông tin, trong 8 công ty liên danh trúng thầu, có nhiều công ty mới thành lập ít ngày. Theo tìm hiểu của phóng viên, các công ty “sơ sinh” này đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư là những công ty không tìm thấy trụ sở, không gắn tên bảng hiệu theo quy định pháp luật, có dấu hiệu khai khống vốn điều lệ hơn 500 tỷ. Nhóm phóng viên đang tiếp tục xác minh với Chi cục thuế thành phố Sầm Sơn và Cục thuế tỉnh Thanh Hóa để làm rõ vấn đề trên. Theo quy định tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2014, “Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp”. Khảo sát thực tế, chúng tôi tìm đến trụ sở theo như trên giấy của ba công ty trên, thì chỉ thấy khu nhà mới xây dựng tại Long Sơn, chưa được đánh số, không có tên biển bảng hiệu của công ty nào.

Cụ thể, khi liên hệ tìm hiểu, Liên danh 1: Công ty CP đầu tư phát triển dịch vụ kỹ thuật Việt Nam, có địa chỉ trụ sở chính: lô C31, khu phố Long Sơn (phường Băc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), có vốn điều lệ 555 tỷ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, doanh nghiệp không đủ tài chính như báo cáo để thực hiện dự án. Ông Lê Nhữ Sinh, Giám đốc và là cổ đông chính của Công ty đang cầm cố 1 tài sản vay nợ 600 triệu đồng, từ tháng 12/2019 đến nay chưa trả được số tiền gốc, vẫn đang trả lãi; hạn vay đến tháng 12/2020. Dù vậy, sau khi thành lập được 13 ngày công ty này đã đăng ký vốn 555 tỷ để liên danh dự thầu. Tất cả điều này thể hiện rõ những gian dối, khai khống về năng lực tài chính cũng như tính hợp pháp của trụ sở Công ty.

Tương tự, Liên danh 2: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Phương Anh, có địa chỉ trụ sở chính Lô 221, đường Lê Thánh Tông, khu phố Long Sơn (phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), đại diện là ông Lê Văn Lâm (1985), hộ khẩu phố Vĩnh Thành (phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Tuy nhiên, khi nhóm phóng viên liên hệ làm việc thì không tìm thấy địa chỉ trụ sở công ty hay tên bảng hiệu ở đâu. Đặc biệt, theo kết quả tìm hiểu, điều tra, bà Lê Thị Yến, Kế toán trưởng của Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Phương Anh trong Liên danh Công ty CP thương mại du lịch và xây dựng Long Châu – Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Phương Anh nắm giữ khoảng 29% cổ phần của Công ty TNHH xây dựng thương mại Vân Tùng trong Liên danh Công ty CP đầu tư 8888 – Công ty TNHH xây dựng thương mại Vân Tùng – Công ty TNHH Đức Trang. Thế nhưng bà Lê Thị Yến lại đang phải vay cá nhân bằng thế chấp tài sản khoản vay 4 tỷ, từ tháng 8/2019 đến nay vẫn không trả được số tiền gốc. Hợp đồng tín dụng ngắn hạn 1 năm đến tháng 4/2021 hết hạn. Như vậy, sở hữu chồng chéo khó xác minh vốn thực và tài sản trong các doanh nghiệp, không được hạch toán vào báo cáo tài chính xác định vốn chủ sở hữu. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đây là hành vi gian lận năng lực tài chính để tham dự thầu.

Tiếp đến là Liên danh 3: Công ty CP đầu tư 8888, có địa chỉ trụ sở chính Lô G6, đường Lý Tự Trọng (phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), người quản lý là giám đốc Nguyễn Thị Nhung, với vốn điều lệ 528 tỷ. Nhưng ông Trịnh Thế Minh cổ đông lớn số 1, góp vốn 33,4% lại đang vay cầm cố tài sản cá nhân tại Ngân hàng từ tháng 8/2019 với số tiền 1,65 tỷ, trả cả gốc và lãi, đến tháng 7/2020 vẫn còn nợ 1,25 tỷ. Vậy có hay không năng lực vốn điều lệ thực 528 tỉ để tham gia dự thầu?

Với tất cả các vấn đề bộc lộ nhiều sai phạm, bất hợp lý, yếu kém trong điều kiện dự thầu như trên, tại sao 3 nhóm liên danh này vẫn được duyệt trúng thầu? Dư luận đang đặt câu hỏi về tính minh bạch của việc mời thầu. Liệu dự án trên có xảy ra hiện tượng “sân sau, sân trước”, “chỉ điểm” cho nhà thầu trong quá trình đấu thầu hay không? Chính quyền các cấp liên quan của TP. Sầm Sơn, Chi cục Thuế Sầm Sơn, Cục Quản lý đấu thấu, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa… đã nắm bắt và giải quyết sự việc trên đúng, đủ, công khai, minh bạch hay chưa?

Đề nghị, các cơ quan chức năng cần xem xét lại quy trình đấu thầu, cũng như cần nêu tên nhà thầu vi phạm pháp luật. Những thông tin về các nhà thầu này phải được công khai rộng rãi, được lọc ra để cơ quan quản lý dễ dàng nhận diện. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hoá, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – Bộ Công an), Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT), Công an tỉnh Thanh Hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá, cần sớm vào cuộc làm rõ những khuất tất tại gói thầu Dự án Khu dân cư Đồng Xuân, kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng chất lượng công trình khi đi vào sử dụng.

Bên cạnh đó, còn nhiều chủ đầu tư hoặc móc ngoặc với nhà thầu, hoặc nhắm mắt làm ngơ để tạo ra “mảnh đất” thiếu cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong đấu thầu. Rất cần sự giám sát, kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về đấu thầu, thực hiện nghiêm ngặt và đúng quy định để loại bỏ hiện tượng này. Hơn nữa, để minh bạch, các dự án đều phải được công khai, đấu thầu rộng rãi, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, hoạt động chất lượng, uy tín, chi phí thấp nhất, tiết kiệm cho ngân sách, ngăn cản lợi ích nhóm giữa đơn vị tổ chức đấu thầu và nhà thầu.

NHÓM PHÓNG VIÊN



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024