ISSN-2815-5823

Airbus củng cố vị thế sau đơn hàng 35 tỷ USD với Trung Quốc

(KDPT) – Giữa pha “ngã ngựa” của Boeing liên quan tới sự cố của dòng máy bay thân hẹp 737 MAX, hãng sản xuất máy bay đối trọng của họ là Airbus đã nhanh tay ký một thỏa thuận với Trung Quốc với trị giá lên tới 35 tỷ USD.

Airbus đã có một thỏa thuận mua bán máy bay trị giá 35 tỷ USD từ Trung Quốc trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới thủ đô của Pháp, giáng một đòn mạnh vào Công ty Boeing khi họ vật lộn với máy bay bán chạy nhất của mình.

Máy bay Airbus A320neo.

Đơn đặt hàng bao gồm 290 máy bay thân hẹp sê-ri A320 và 10 máy bay thân rộng A350, Airbus cho biết sau khi giao dịch được công bố tại Paris hôm thứ Hai. Giá trị của thỏa thuận này gần gấp đôi so với lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 1 năm 2018 trong chuyến đi đến Bắc Kinh.

Cuộc “đảo chính” của Airbus xuất hiện trong khi dòng 737 Max của Boeing – đối thủ chính trên toàn cầu đối với máy bay A320 – đã gặp nhiều khó khăn sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm tháng. Nhà sản xuất máy bay Mỹ cũng đang phải vật lộn với sự sụp đổ từ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khiến doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Trung Quốc đã trở thành thị trường hàng không quan trọng nhất thế giới khi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng thúc đẩy nhu cầu đi lại. Theo truyền thống, nước này đã tìm cách giữ cân bằng giữa hai nhà sản xuất máy bay phương Tây khi họ tìm cách bắt đầu sản xuất trên chính nước của mình, nhưng triển vọng đặt hàng của Boeing đã bị phức tạp hóa bởi cuộc chiến tranh thương mại.

Mẫu máy bay A320neo mới nhất có giá niêm yết 110,6 triệu USD và A350-900 được bán với giá 317,4 triệu USD trước khi giảm giá. Giám đốc điều hành của Airbus, Guillaume Faury, cho biết trong cuộc họp báo mới đây rằng việc sản xuất các máy bay A320 sẽ diễn ra ở cả Thiên Tân (Trung Quốc) và châu Âu, và thỏa thuận này là một dấu hiệu của niềm tin từ Trung Quốc. Thủ tướng Pháp Macron gọi giao dịch là một tín hiệu tuyệt vời.

Duy Khánh/Bloomberg



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine