ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 06h20 21/03/2024

Chuyên gia tiết lộ 2 cách lựa chọn cổ phiếu “vua” trong năm 2024

(KDPT) - Theo chuyên gia, nhóm ngân hàng trong thời gian qua đang trong xu hướng đi xuống. Khi dòng tiền của một nhóm ngành về mức đáy, đó là thời điểm chờ đợi một câu chuyện “dẫn dụ” dòng tiền quay trở lại.

Yếu tố nào hỗ trợ dòng tiền quay lại ngành ngân hàng?

Trong một hội thảo chứng khoán diễn ra mới đây, bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng phòng Phân tích dữ liệu CTCP FiinGroup Việt Nam đã đưa ra những chia sẻ về nhóm cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024. Theo đó, vị chuyên gia cho biết, những phiên giao dịch vừa qua, ngân hàng là một trong những nhóm cổ phiếu đang bị dòng tiền trên thị trường “ngó lơ” sau giai đoạn tăng nóng hồi đầu năm.

Đơn cử, trong một phiên bùng nổ thanh khoản như ngày 18/3, lượng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng ở mức rất thấp, chỉ tăng khoảng 36%, đây là mức khá thấp so với mức tăng khoảng từ 70% đến vài trăm phần trăm ở những nhóm cổ phiếu khác như bất động sản, chứng khoán hay hóa chất.

Ngân hàng là một trong những nhóm cổ phiếu đang bị dòng tiền trên thị trường “ngó lơ” sau giai đoạn tăng nóng đầu năm. (Ảnh minh họa)
Ngân hàng là một trong những nhóm cổ phiếu đang bị dòng tiền trên thị trường “ngó lơ” sau giai đoạn tăng nóng đầu năm. (Ảnh minh họa)

Theo quan sát của vị chuyên gia FiinGroup, tỷ trọng phân bổ dòng tiền trên thị trường vào nhóm ngân hàng trong giai đoạn gần đây đang có xu hướng đi xuống. Nếu nhìn vào khung thời gian 2 tháng, có thể thấy tỷ trọng này đang hướng về mức đáy 10 tháng. Khi dòng tiền một nhóm ngành về mức đáy, đó là thời điểm để chờ đợi một câu chuyện “dẫn dụ” dòng tiền trở lại.

Theo đó, bà Hồng Vân chỉ ra 3 yếu tố chính hỗ trợ dòng tiền quay trở lại để nhóm ngân hàng “nổi sóng” trong năm 2024. Trước tiên là tăng trưởng lợi nhuận. Ngân hàng là một trong số ít nhóm ngành có kỳ vọng lợi nhuận sẽ phục hồi trong năm 2024 từ nền thấp của năm 2023. Tính toán cho thấy, lợi nhuận sau thuế của ngành ngân hàng dự kiến tăng từ 12-25% trong năm nay, mức tăng vượt bậc so với mức 3,5% trong năm 2023.

Bên cạnh đó, các động lực chính cho tăng trưởng bao gồm tín dụng tăng trở lại khi hoạt động kinh doanh sản xuất dần phục hồi; NIM (biên lãi ròng) tiếp tục được cải thiện nhờ chi phí vốn giảm cùng với thu nhập ngoài lãi ổn định.

Yếu tố thứ 2 là cổ phiếu ngân hàng đang được định giá lại sau giai đoạn dài duy trì ở mức nền thấp. Nền định giá hiện tại dù đã tăng trở lại nhưng vẫn khá thấp so với giai đoạn từ 2015 đến nay.

Bà Hồng Vân đánh giá, mức định giá hiện tại khá hợp lý. Trong khi những ngành nóng như chứng khoán, bất động sản, thép, hóa chất đều đang ở nền định giá cao, thì ngân hàng (ngành được coi là chủ chốt của thị trường) lại đang ở nền định giá hợp lý cùng với câu chuyện kỳ vọng hoạt động kinh doanh cải thiện vẫn còn cơ hội tái định giá trong thời gian tới.

Chuyên gia chỉ ra ba yếu tố để cổ phiếu ngân hàng dậy sóng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia chỉ ra ba yếu tố để cổ phiếu ngân hàng dậy sóng trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Yếu tố hỗ trợ thứ ba chính là những câu chuyện riêng, bao gồm kế hoạch chi trả cổ tức, chào bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, hay phát hành tăng vốn,... Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng chỉ ra 2 vấn đề cần lưu ý đó là áp lực trích lập dự phòng khá lớn sẽ ảnh hưởng đến câu chuyện lợi nhuận. Dù tỷ lệ nợ xấu có giảm so với vùng đỉnh nhưng vẫn đang ở mức cao (khoảng 1,9%), trong khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu (95%) ở vùng rất thấp so với thời điểm trước.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia FiinGroup cho biết thêm, nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện còn ít dư địa để thu hút dòng vốn ngoại. Dư địa để nhà đầu tư ngoại còn được phép mua nhóm cổ phiếu này ở mức thấp khoảng 11%. Do đó, cần kiềm chế sự kỳ vọng vào câu chuyện dòng vốn ngoại vào thị trường trong giai đoạn chờ nâng hạng thị trường.

Chuyên gia tiết lộ cách chọn cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024

Chia sẻ về tiêu chí lựa chọn cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024, bà Hồng Vân đưa ra hai cách nhà đầu tư có thể tham khảo. Cách thứ nhất liên quan đến sự cải thiện nền tảng cơ bản của ngân hàng, những ngân hàng có kỳ vọng lợi nhuận phục hồi cũng như nền định giá đang ở mức hợp lý. 

Ngoài ra, những ngân hàng có tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn so với năm ngoái và có nền tăng trưởng cao của năm ngoái được kỳ vọng có sự thay đổi về tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2024 cùng với nền tảng trích lập dự phòng nhất định.

Cách lựa chọn thứ hai thiên về tính chất thị trường như cổ phiếu có kế hoạch tăng vốn, nằm trong top nắm giữ của các quỹ ngoại. Tuy nhiên, cần lưu ý đến những cổ phiếu có room nước ngoài còn lại thấp.

Vị chuyên gia nhận định, cổ phiếu ngân hàng đang trong một pha kỳ vọng. Trong đó, mùa đại hội đồng cổ đông và báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 là 2 mốc để nhà đầu tư đánh giá lại kỳ vọng đối với sự cải thiện nền tảng cơ bản của doanh nghiệp có thực chất hay không.

Liệu còn con sóng nào với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới? (Ảnh minh họa)
Liệu còn con sóng nào với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới? (Ảnh minh họa)

Được mệnh danh là cổ phiếu “vua”, nhóm ngân hàng trong thời gian qua đã trở thành đầu tàu dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán, từ đó lan tỏa sắc xanh ra diện rộng. Câu hỏi được giới đầu tư đặt ra là liệu còn con sóng nào với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới?

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thông - Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCP RTV Việt Nam cho rằng, sẽ còn nhiều khả năng tăng giá trong năm nay. Thậm chí, kết quả kinh doanh nhóm này sẽ còn ấn tượng.

Vị chuyên gia cho biết, nếu cổ phiếu ngân hàng hội tụ đủ 2 yếu tố là báo cáo kết quả kinh doanh và thông tin nâng hạng thị trường chứng khoán rõ ràng hơn thì sẽ tăng rất mạnh. Xét về mặt phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tham khảo chỉ báo MCDX của các cổ phiếu ngân hàng trong rổ VN30. Bởi dòng tiền lớn của khối ngoại và các tổ chức lớn sẽ tìm đến cổ phiếu trong rổ chỉ số lớn, các cổ phiếu nhỏ lẻ khác sẽ đi theo sau đó.

Ngoài ra, một lưu ý nữa là nhà đầu tư nên tìm kiếm thông tin từ bây giờ khi mùa đại hội cổ đông đang tới gần. Qua đó biết được dự kiến họ kinh doanh thế nào trong năm nay, đặc biệt là kế hoạch chia cổ tức./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024