ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ bảy, 15h46 23/03/2024

“Đại bàng” Mỹ muốn đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam là ai?

(KDPT) - Tập đoàn Lam Research -  Mỹ rất mong muốn phát triển nhà máy cùng chuỗi cung ứng bán dẫn giai đoạn 1 tại Việt Nam với số vốn lên tới cả tỷ USD, để phục vụ định hướng mở rộng hoạt động và đa dạng chuỗi cung ứng tại Châu Á.

Lam Research được thành lập từ năm 1980, có trụ sở tại California, Hoa Kỳ, là một trong những tập đoàn cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới. Doanh thu trong năm 2022 đạt 19 tỷ USD, tính đến tháng 3/2023, tập đoàn có hơn 18.700 nhân viên.

Lam Research chủ yếu tạo ra các sản phẩm phục vụ quá trình xử lý wafer ở phía trước (front-end wafer processing) của quá trình sản xuất chip. Bước này để tạo ra các thành phần hoạt động của thiết bị bán dẫn (transistor, tụ điện) và dây nối (interconnects). Bên cạnh đó, tập đoàn còn sản xuất thiết bị cho giai đoạn đóng gói wafer ở phía sau (back-end wafer-level packaging - WLP), đưa ra các thị trường sản xuất liên quan như hệ thống vi cơ điện tử.

Lam Research là một trong những tập đoàn cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới
Lam Research là một trong những tập đoàn cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới

Để triển khai mở rộng hoạt động tại Châu Á, Lam Research đã mở một cơ sở sản xuất tại Batu Kawan, Malaysia vào tháng 8/2021 để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thiết bị sản xuất wafer và để tiếp cận gần hơn các khách hàng chính và đối tác chuỗi cung ứng.

Tháng 11/2022, tập đoàn mua lại một công ty cung cấp thiết bị bán dẫn xử lý ướt (trụ sở tại Salzburg, Semsysco GmbH) và công ty mô phỏng plasma (trụ sở tại Texas, Esgee Technologies, Inc).

Ngày 20/3, Đại diện cấp cao của Tập đoàn Lam Research đã có chuyến thăm Việt Nam nhằm mở rộng hoạt động, đa dạng chuỗi cung ứng tại khu vực Châu Á. 

Chiều cùng ngày, ông Karthik Rammohan - Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện Công ty Seojin - Hàn Quốc.

Đại diện cấp cao của Tập đoàn Lam Research có buổi gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đại diện cấp cao của Tập đoàn Lam Research có buổi gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Lam Research cho biết tập đoàn đang định hướng mở rộng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Châu Á. Theo đó, tập đoàn dự kiến hợp tác với Seojin để phát triển nhà máy và chuỗi cung ứng giai đoạn 1 tại Việt Nam với số vốn từ 1-2 tỷ USD. Lợi thế là Công ty Seojin đang có nhà máy tại Bắc Ninh và Bắc Giang.

Sau giai đoạn 1, Lam Research có thể đầu tư trực tiếp nhằm mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Theo đó, tập đoàn muốn tham gia các chương trình, tìm hiểu chính sách khuyến khích đầu tư, từ đó tạo thành chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn tại thị trường này.

Về công nghệ bán dẫn, công ty sử dụng hệ thống phủ màng mỏng đặt xuống những lớp siêu vi mô của vật liệu dẫn điện (kim loại) hay cách điện để tạo nên mạnh tích hợp. Toàn bộ quy trình sẽ yêu cầu tính đồng nhất ở cấp độ nano.

Để tạo ra các lớp màng đồng và kim loại khác cho cấu trúc dẫn điện, công ty sử dụng công nghệ truyền dẫn điện hóa (ECD) và truyền hóa học (CVD). Ngoài ra, còn sử dụng truyền lớp nguyên tử (ALD) để tạo ra các lớp màng kim loại wolfram trong các đặc điểm như những điểm tiếp xúc và nắp, đây là các kết nối dọc giữa những đường kim loại trong thiết kế vi mạch liên kết nhiều cấp độ.

Công nghệ truyền hóa học kích hoạt bằng plasma (PECVD) và ALD sẽ tạo nên từng lớp màng cách điện cho nhiều loại phần cách điện. Với những quy trình lấp đầy khe hẹp, cần đặt vật liệu cách điện vào một không gian hẹp, Lam Research áp dụng công nghệ truyền hóa học kích hoạt bằng plasma mật độ cao (HDP) CVD. PECVD và ALD được sử dụng để tạo nên các lớp mặt cứng, lớp này có thể loại bỏ để cải thiện những quy trình mô hình hóa mạch vi mạch.

Sau khi nghe ý kiến từ đại diện hai doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Mỹ và Hàn Quốc là những đối tác Chiến lược toàn diện của Việt Nam. Trong đó, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đều là các lĩnh vực quan trọng.

Việt Nam rất khuyến khích các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
Việt Nam rất khuyến khích các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Trong bối cảnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang di chuyển liên tục trên toàn cầu, Việt Nam nỗ lực thu hút nguồn vốn đầu tư chất lượng cao, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp đầu ngành như Lam Research trong các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. 

Việt Nam rất khuyến khích các nhà đầu tư trong lĩnh vực này, Chính phủ đã có sẵn cơ chế, chính sách phù hợp và ưu đãi theo quy định pháp luật, cũng như thúc đẩy xây dựng hạ tầng hiện đại, đồng bộ.

Thủ tướng cho biết, đến năm 2023, Việt Nam sẽ có 50.000-100.000 kỹ sư ngành bán dẫn được đào tạo bài bản, đáp ứng nhu cầu nguồn lực chất lượng của doanh nghiệp. 

Hiện nay, nhiều nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực công nghệ cao đã đầu tư vào Việt Nam như Samsung, Intel, Foxconn…; Không chỉ Lam Research, nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới cũng đang tìm kiếm cơ hội và dự kiến đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển", ngoài đầu tư, sản xuất, hai tập đoàn sẽ chú trọng cả vào nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến và phát triển hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam. 

Việt Nam sở hữu hệ sinh thái bán dẫn phát triển nhanh, tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo thống kê tháng 2/2023 của Cục Thống kê Dân số Mỹ, chỉ ra doanh thu chip từ Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Mỹ tăng 74,9%, lên 562,5 triệu USD sau một năm từ mức 321,7 triệu USD, chiếm 11,6% thị phần. Song, các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang gặp thách thức về nhân lực bán dẫn, trong việc nâng cao giá trị trong chuỗi cung ứng chip.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư quốc tế cũng đánh giá cao vị trí của Việt Nam trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo, chất bán dẫn. Nguyên nhân là, Việt Nam đã ký 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia khác. Nội dung cơ bản là mở cửa giao thương quốc tế, giảm/phi thuế quan, từ đó tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Việt Nam còn có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển ở mức cao. Trong năm 2023, Việt Nam vẫn nằm trong Top 20 quốc gia có mức tăng trưởng cao nhất thế giới, như vậy các nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận cao tại thị trường này.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024