ISSN-2815-5823

Nước Anh sẽ trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit

(KDPT) – Nhiều người Anh muốn vẫn là thành viên của Liên minh châu Âu hơn là ra đi như đã lựa chọn, theo một cuộc khảo sát được công bố vào Chủ nhật. Cũng trong cuộc khảo sát này, các cử tri muốn tự đưa ra quyết định cuối cùng.

Anh sẽ rời EU vào ngày 29 tháng 3, nhưng Thủ tướng Theresa May đang đấu tranh để có được thỏa thuận được quốc hội phê chuẩn, mở ra sự không chắc chắn về việc liệu một thỏa thuận có thể xảy ra hay không, thậm chí liệu nước này có rời đi hay không.

Cuộc khảo sát của công ty bỏ phiếu YouGov cho thấy nếu một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ngay lập tức, 46% sẽ bỏ phiếu ở lại, 39% sẽ bỏ phiếu ra đi khỏi EU và phần còn lại không biết, sẽ không bỏ phiếu hoặc từ chối trả lời câu hỏi.

Khi những người không quyết định và những người từ chối trả lời đã bị xóa khỏi mẫu, sự phân chia là 54-46 nghiêng về phần còn lại.

Điều đó là phù hợp với các cuộc thăm dò khác trong những tháng gần đây cho thấy một cuộc trưng cầu bị chia rẽ sâu sắc, trong đó ý kiến ​​đã hơi xoay về phía sẽ ở lại EU. Cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 đã có 52 đến 48 phần trăm số người tham gia ủng hộ việc ra khỏi EU.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​của hơn 25.000 cử tri đã được ủy quyền bởi chiến dịch Bầu chọn Nhân dân, đang dẫn đầu một nỗ lực ngày càng mạnh mẽ cho cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit.

Nhưng, cuộc khảo sát cho thấy 41% nghĩ rằng quyết định cuối cùng về Brexit sẽ được đưa ra bởi một cuộc bỏ phiếu công khai mới so với 36% người tin rằng nó sẽ được đưa ra trước quốc hội. Khi loại bỏ những người do dự, sự chia rẽ là 53% ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý khác và 47% chống lại.

Dự kiến một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 14/1 tới đây. Tương lai của châu Âu và nước Anh vì thế vẫn còn bỏ ngỏ, ít nhất là tới giữa tháng này.

An Quốc (Tổng hợp)



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine