ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ ba, 09h46 13/02/2024

Thị trường chứng khoán chờ đợi cú ‘hích’ từ các yếu tố vĩ mô trong năm 2024

Theo giới chuyên gia, các yếu tố vĩ mô xuất hiện trong năm 2024 cơ bản ủng hộ cho xu hướng tăng trưởng dài hạn của thị trường chứng khoán, khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi từ quý I/2023. Ngoài ra, dòng vốn FDI cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong trung, dài hạn.

Vốn chảy vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

Kết thúc năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam tương đối thành công khi chỉ số VN-Index đạt mức tăng 12,2% so với cuối năm 2022, phục hồi được 23,9% từ đáy trung hạn vào giữa tháng 11/2022. Nhìn chung, VN-Index tăng trưởng khá khả quan so với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc…

Vn-Index tiếp đà hồi phục mạnh khi bước sang năm mới. Chỉ số liên tiếp tăng trong những phiên giao dịch đầu năm. Ghi nhận trong 5 phiên đầu tiên, thanh khoản đạt 17.000 tỷ đồng, thậm chí có những phiên giao dịch đạt 1 tỷ USD, trong khi khối ngoại giảm bán ròng.

Chỉ số VN30 hồi đầu năm đã tăng vượt trội hơn chỉ số VN-Index.

Giám đốc Chứng khoán Yuanta - ông Nguyễn Thế Minh đánh giá, chỉ số VN30 ngay từ những ngày đầu năm 2024 đã tăng vượt trội hơn chỉ số VN-Index, chứng tỏ dòng tiền dần chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trở thành điểm tích cực cho sự tăng trưởng bền vững của thị trường chứng khoán.

Thanh khoản trên thị trường cũng tăng trở lại so với hồi cuối năm ngoái, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán đã phục hồi trong bối cảnh lãi suất huy động ở mức rất thấp - thấp hơn thời điểm Covid-19.

Ông Minh cho rằng: “Nếu như thời điểm cuối tháng 12 khối ngoại tăng đáng kể quy mô bán ròng lên 10 nghìn tỷ đồng và là tháng rút ròng mạnh nhất trong năm 2023, thì đầu năm 2024 đà bán ròng chậm lại, có những thời điểm nhà đầu tư nước ngoài cũng đã quay trở lại mua ròng trong vài phiên gần đây. Điều này cho thấy động thái của nhà đầu tư nước ngoài đang có phần tích cực hơn”.

Chờ đợi các sản phẩm tài chính hấp dẫn

Xu hướng thị trường đang hưởng những hỗ trợ bởi hàng loạt điểm sáng vĩ mô. Trên thế giới, thị trường đánh giá Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ không tăng lãi suất thêm cho tới khi bắt đầu giảm lãi suất điều hành. GDP quý IV/2023 của Việt Nam tăng mạnh lên cao nhất trong năm. GDP cả năm 2023 tăng 5,05%, vào nhóm tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới. Tuy chưa đạt mục tiêu đề ra nhưng vẫn là mức tích cực trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.

GDP quý IV/2023 của Việt Nam tăng mạnh lên cao nhất trong năm.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục trong hơn 10 năm qua, trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát. Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng cũng mang đến kỳ vọng cho nhóm ngân hàng, bất động sản.

Theo nhìn nhận của ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) về động lực của thị trường năm 2024, mặt bằng lãi suất cho vay năm nay vẫn giảm, đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán.

Đồng thời, năm 2024 kỳ vọng tăng trưởng GDP lên quanh mức 6%, cao hơn mức 5% đã đạt trong năm 2023, dựa trên nền so sánh thấp của năm 2023, kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trong năm 2024 tăng trưởng từ 15 - 20%. Đây là 2 yếu tố hỗ trợ thị trường diễn biến tích cực trong năm 2024.

Ông Nguyễn Thế Minh thì cho rằng, năm 2024, thị trường chứng khoán có nhiều điểm sáng, đây là giai đoạn cuối trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ, Fed không còn tăng lãi suất và có khả năng sẽ giảm thêm, song thời điểm cắt giảm phải phụ thuộc vào đà hạ nhiệt của lạm phát.

Còn về câu chuyện tăng trưởng kinh tế, năm qua, mức nền tăng trưởng khá thấp của nền kinh tế toàn cầu cũng đã tác động đến tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Điểm tích cực là Việt Nam vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng cao trên thế giới. Năm nay, nền kinh tế thế giới có thể đạt mức tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2023, khi nền kinh tế của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu sẽ phục hồi, giúp kinh tế Việt Nam khôi phục, từ đó thành bàn đạp cho thị trường chứng khoán.

Việt Nam vẫn nằm trong nhóm tăng trưởng cao trên thế giới.

Riêng về thị trường chứng khoán, theo vị chuyên gia, hai câu chuyện hỗ trợ thị trường sẽ xuất hiện trong năm 2024. Đầu tiên là hệ thống KRX dự kiến đi vào hoạt động sớm trong năm nay. Điều này giúp sớm triển khai được các sản phẩm tài chính thích hợp trên thị trường năm 2024. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước lên kế hoạch triển khai sản phẩm phái sinh theo chỉ số VN100.

Hai là việc nâng hạng thị trường, với kỳ vọng tới tháng 9/2024, FTSE sẽ có quyết định về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam khi giải quyết những yếu tố về tỷ lệ ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài.

Cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt

Các chuyên gia đánh giá, xu hướng dòng tiền trước dịp Tết Nguyên đán có nhiều biến động mạnh, có khả năng diễn ra áp lực chốt lời khi VN-Index đã phục hồi 12% từ đáy ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt cả trước và sau Tết để khi biến động thị trường diễn ra vẫn có dư địa tận dụng cơ hội.

Trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn thực hiện nhiệm vụ “dẫn dắt” thị trường, tuy có định giá khá thấp nhưng thách thức đối với ngành còn cao trong những quý tới đây.

Ngoài ra, những mối lo về tỷ giá biến động có thể trở lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy rủi ro rằng có thể Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không giảm lãi suất sớm như kỳ vọng.

SSI Research khuyến nghị: "Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra"./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/07/2024