ISSN-2815-5823

EU “miễn visa” cho công dân Anh sau Brexit

(KDPT) – Một ủy ban của Nghị viện châu Âu đồng ý cho dân Anh quyền đi lại sang EU 90 ngày miễn thị thực nếu Anh cũng đáp ứng tương tự với công dân EU.

Ngày 03/04/2019, Nghị viện châu Âu đưa ra thông báo rằng họ sẽ công nhận quyền vào khu vực tự do giao lưu Schengen cho công dân Anh.

Cho đến nay, Anh Quốc vẫn chưa thông qua được thỏa thuận rút khỏi EU, vì vậy, thông báo này được đưa ra đã trấn an rất nhiều người dân nước Anh.

Thỏa thuận đó đã chuẩn bị sẵn các phương án miễn thị thực cho công dân hai bên đi lại giữa Anh và EU.

Nay, nghị viện EU đơn phương, qua quyết định của Ủy ban Tự do, Công lý và Nội vụ (European Parliament Civil Liberties, Justice and Home Affairs) cho người Anh hưởng quyền miễn visa 90 ngày đó, kể cả khi Anh phải ra khỏi EU ngày 12/04 tới đây.

Quyết định này còn cần được chuẩn thuận bởi Hội đồng châu Âu.

Tuy thế, EU trông đợi Anh cũng công nhận quyền miễn trừ visa cho công dân EU vào Anh tương tự – một lần tới 90 ngày trong giai đoạn 180 ngày.

Hiện chưa rõ nếu thỏa thuận Brexit nào đó được Anh thông qua sẽ nói gì về thời gian dài hơn 90 ngày cho công dân hai bên sang lãnh thổ của nhau.

Hiện nay, mọi công dân Anh, cũng có quy chế là công dân EU, không chỉ hưởng quyền đi lại tự do sang mọi nước EU mà còn có thể sống, làm việc hoặc định cư vĩnh viễn.

Phương Mai/BBC News



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine